MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT
MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT
Thứ tư, Ngày 11 Tháng 12 Năm 2019
"Nhà trường kỷ cương, Nhà giáo mẫu mực, Học viên tích cực"

Gương sáng đoàn viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Nhà giáo công an

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC VÀ THI SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG B2 ĐẠT KẾT QUẢ TỐT

15-02-2017 02:32:21 PM - Lượt xem: 669

Ngày 21/7/2015, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quyết định số 4601/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lái xe thuộc Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III. Trung tâm có trách nhiệm giúp Hiệu trưởng tổ chức công tác dạy nghề và đào tạo lái xe theo đúng quy định pháp luật và của Bộ Công an. Ngày 9/9/2015, Tổng cục Chính trị CAND ban hành Quyết định số 10875/QĐ-X11-X12 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lái xe thuộc Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III.

Ngày 22/2/2016, Trung tâm đã chính thức hoạt động và bắt đầu đào tạo để cấp giấy phép hạng A1, A2, B2 cho học viên và cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương. Hiện nay, việc có giấy phép lái xe hạng B2 cũng là một trong những tiêu chí đáp ứng chuẩn đầu ra của học viên trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III. Từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng mở được 10 khóa đào tạo lái xe hạng B2 với 1.367 học viên và đã tổ chức sát hạch 5 khóa với 615 học viên, kết quả thi lý thuyết đạt 100%, thực hành điều khiển xe trên đường giao thông công cộng đạt 100%, thực hành các bài thi trong hình liên hoàn đạt trên 95%. Quá trình học và sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B2, đa số giáo viên và học viên đều chấp hành đúng quy định và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa đạt yêu cầu cũng như để xảy ra những sự cố, ảnh hưởng đến công tác đào tạo của Trung tâm.

Về các bài thi trong hình liên hoàn, học viên phải thi đạt 11 bài thi, bao gồm:

- Bài 1: Xuất phát;

- Bài 2: Dừng xe và nhường đường cho người đi bộ;

- Bài 3: Dừng và khởi hành xe ngang dốc;

- Bài 4: Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc;

- Bài 5: Qua ngã tư có đèn tín hiệu;

- Bài 6: Đường vòng quanh co;

- Bài 7: Ghép xe vào nơi đỗ;

- Bài 8: Dừng xe nhường đường cho phương tiện giao thông đường sắt;

- Bài 9: Tăng giảm số trên đường bằng;

- Bài 10: Tình huống nguy hiểm;

- Bài 11: Kết thúc.

Qua khảo sát những trường hợp thi chưa đạt chủ yếu là do các lỗi sau: dừng xe quá vạch dừng trên dốc, dừng và khởi hành xe ngang dốc quá thời gian, không ghép được xe vào nơi đỗ, tăng giảm số sai… Cá biệt có những học viên do chủ quan nên để tắt máy xe, bánh xe đè vạch cảm biến, quá tốc độ quy định… nhiều lần dẫn đến bị trừ quá số điểm quy định.

Nguyên nhân của việc học và thi sát hạch các bài thực hành chưa đạt kết quả tốt ở những trường hợp nêu trên có thể kể đến như: một số giáo viên chưa có phương pháp giảng dạy thích hợp dành riêng cho những người tiếp thu chậm, kỹ năng yếu hơn so với các học viên cùng nhóm; vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở một số học viên; một số học viên không chịu khó tập luyện, không tuân thủ hướng dẫn của giáo viên; một vài trường hợp có tâm lý yếu, khi tham gia sát hạch lúng túng dẫn đến thực hiện các bài thi không đúng quy định, thậm chí có trường hợp điều khiển xe đi sai bài thi…

Để tham gia học và thi sát hạch giấy phép lái xe hạng B2 đạt kết quả tốt, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm sau đây:

Một là, học viên phải có tinh thần chịu khó, làm theo đúng hướng dẫn của giáo viên, không được chủ quan, đặc biệt là trong quá trình điều khiển xe tham gia thi sát hạch vì lúc này không có giáo viên ngồi bên cạnh, rất dễ xảy ra sự cố. Không được có tư tưởng “học xe này, thi xe khác” dẫn đến nảy sinh tâm lý bất mãn, tự ti. Theo quy định, tất cả các xe dưới 9 chỗ, < 3,5 tấn và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về xe tập lái đều có thể được trưng dụng để dạy thực hành và thi sát hạch.

Hai là, luôn chấp hành đúng quy tắc giao thông, quy định của trung tâm và nội quy trong sân sát hạch. Khi điều khiển xe phải luôn chú ý quan sát, điều khiển xe lưu thông với tốc độ hợp lý, tránh nôn nóng dẫn đến xử lý tình huống không kịp.

Ba là, phải nghiên cứu, nắm vững quy định của từng bài thực hành. Trường hợp chưa rõ phải trao đổi ngay với giáo viên trực tiếp giảng dạy. Không học theo kiểu “truyền miệng”, “học lỏm”, so bì giữa học viên xe này với học viên xe khác, vì mỗi giáo viên sẽ có những phương pháp giảng dạy khác nhau đối với học viên mình phụ trách.

Bốn là, trước khi điều khiển xe lưu thông phải kiểm tra thật kỹ tình trạng xe, đảm bảo các yêu cầu về thắt dây an toàn, chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu, thử chân ga, côn, phanh… khi phát hiện có những bất thường phải nhanh chóng báo cho giáo viên hoặc người phụ trách, giám sát tại nơi thi để xử lý.

          Năm là, không gây mất trật tự trong quá trình học và thi thực hành, học viên lái lượt sau phải biết rút kinh nghiệm học viên lái trước đó, tránh mắc phải “vết xe đổ” hoặc những sai sót mà giáo viên đã nhắc nhở. Những học viên tiếp thu chậm hơn phải mạnh dạn liên hệ Trung tâm xin tập luyện thêm, phải thực sự cầu thị, không được tỏ ra chán nản, tự ti.

          Mỗi học viên cần tích cực, chủ động tiếp thu, học tập kiến thức, kinh nghiệm mà giáo viên truyền đạt, đồng thời, giữa giáo viên và học viên phải thực sự thẳng thắn trao đổi với nhau. Học viên cần phải biết mình yếu ở bài thi nào, chủ động trao đổi với giáo viên để tháo gỡ khó khăn, tìm ra nguyên nhân và từng bước khắc phục nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất để tham gia thi để cấp giấy phép lái xe hạng B2 đạt kết quả đề ra.

Ths. Phan Thành Đạt

Khoa CSGT ĐB-ĐS T49
 

Các tin khác