THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ

THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ

THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ

THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ

THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ
THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ
Chủ nhật, Ngày 22 Tháng 09 Năm 2019
"Nhà trường kỷ cương, Nhà giáo mẫu mực, Học viên tích cực"

Gương sáng đoàn viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Các mặt công tác

THI THỰC HÀNH KHÁM NGHIỆM MỘT SỐ LOẠI HIỆN TRƯỜNG CỤ THỂ

05-06-2017 11:05:34 PM - Lượt xem: 2484

          Trong chương trình đào tạo học viên chuyên ngành Kỹ thuật hình sự, việc đánh giá học viên bằng hình thức thi thực hành là rất phù hợp và đạt hiệu quả, nhất là ở học phần Khám nghiệm một số loại hiện trường cụ thể.

          Khám nghiệm hiện trường được xác định là một bộ phận trọng yếu của công tác điều tra tại hiện trường. Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, khám nghiệm hiện trường là một hoạt động thu thập chứng cứ, thực chất là hoạt động điều tra theo tố tụng nằm trong giai đoạn điều tra ban đầu. Hoạt động này nếu được tiến hành kịp thời, khoa học, hợp lý và có hiệu quả sẽ giúp cung cấp những căn cứ quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng kế hoạch điều tra, tiến hành các biện pháp điều tra khác phù hợp và đúng hướng. Chính vì vậy, việc nhận thức đúng vai trò của công tác khám nghiệm hiện trường là tiền đề quan trọng cho việc tiến hành công tác này trong thực tiễn.

          Xác định được vấn đề này, nên quá trình giảng dạy học phần Khám nghiệm một số loại hiện trường cụ thể cho lớp chuyên ngành Kỹ thuật hình sự khóa K9, Khoa Kỹ thuật hình sự đã lựa chọn hình thức kết thúc học phần này là thi thực hành. Qua kỳ thi này, một mặt đơn vị muốn đổi mới đa dạng các hình thức đánh giá học viên, mặt khác giúp cho học viên tự đánh giá được năng lực học tập, tay nghề của mình sau khi học xong học phần Khám nghiệm một số loại hiện trường cụ thể, đồng thời làm quen với công tác khám nghiệm hiện trường trong thực tế, biết cách xử lý các tình huống có thể xảy ra, từ đó có thể thực hiện tốt công tác của mình sau khi ra trường.

 

 

Quang cảnh buổi thi thực hành khám nghiệm hiện trường

          Về cách thức tổ chức thi: Khoa Kỹ thuật hình sự kết hợp với Phòng Quản lý Đào tạo, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho buổi thi. Học viên lớp KTHS-K9 được chia thành 7 nhóm để bốc thăm lựa chọn nội dung thi.

 
   

 

 

Học viên tiến hành khám nghiệm hiện trường theo nhóm

                 Về nội dung thi: Học viên tiến hành khám nghiệm 7 hiện trường sau: Hiện trường vụ trộm cắp tài sản; Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ; Hiện trường vụ chết treo cổ; Hiện trường vụ cố ý gây thương tích; Hiện trường vụ giết người; Hiện trường vụ hiếp dâm, giết người; Hiện trường vụ đốt pháo dẫn đến chết người. Các hiện trường đều được tạo ra dựa trên cơ sở những vụ án có thật đã xảy ra trong thực tế.

 

 

Hiện trường giả định vụ hiếp dâm, giết người

 
   

 

 

Hiện trường giả định vụ  giết người

 
   

 

 

Hiện trường giả định vụ cố ý gây thương tích

 

 
   

 

Hiện trường giả định vụ đốt pháo dẫn đến chết người

 
   

 

 

Hiện trường giả định vụ tai nạn giao thông đường bộ

 
   

 

 

Hiện trường giả định vụ chết treo cổ

 

          Về cách thức tính điểm, đánh giá học viên: Mỗi học viên được đánh giá với thang điểm 10, trong đó có hai phần: Điểm phần chung và điểm phần riêng. Điểm phần chung được tính chung cho nhiệm vụ của nhóm học viên thi nhằm đánh giá các nội dung: Xác định vị trí, các hướng tiếp giáp của hiện trường; nhận định sơ bộ về tính chất, diễn biến vụ việc đã xảy ra. Điểm phần riêng được tính riêng cho từng thành viên trong nhóm nhằm đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ sau: Đo đạc, thu thập dấu vết vật chứng; Chụp ảnh hiện trường; Vẽ sơ đồ chung hiện trường; Vẽ sơ đồ chi tiết hiện trường; Viết biên bản khám nghiệm hiện trường; Viết báo cáo khám nghiệm hiện trường; Chỉ huy công tác khám nghiệm hiện trường.

 

 
   

 

Nhóm học viên tiến hành khám nghiệm hiện trường

giả định vụ giết người

 
   

 

 

Học viên tiến hành đo đạc dấu vết trong hiện trường giả định

vụ đốt pháo dẫn đến chết người

 

 
   

 

Học viên tiến hành chụp ảnh dấu vết trong hiện trường giả định

vụ đốt pháo dẫn đến chết người

 
   

 

 

Nhóm học viên tiến hành khám nghiệm hiện trường

giả định vụ tai nạn giai thông đường bộ

 
   

 

 

Nhóm học viên tiến hành khám nghiệm hiện trường

giả định vụ chết treo cổ

 
   

 

 

Học viên tiến hành thu lượm, niêm phong dấu vết, vật chứng

trong hiện trường giả định vụ chết treo cổ

 

          Nhìn chung, các học viên đã thực hiện tốt các nội dung thi, công tác khám nghiệm hiện trường được thực hiện tốt, đáp ứng được các yêu cầu về pháp luật và nghiệp vụ. Qua đó, học viên làm quen với công tác khám nghiệm hiện trường các vụ việc trong thực tế cũng như biết cách xử lý các tình huống có thể xảy ra.

          Bên cạnh đó, công tác coi thi, chấm thi, giám sát thi được thực hiện rất nghiêm túc, khách quan, đánh giá chính xác năng lực, tay nghề của học viên.

 
   

 

 

Công tác chấm thi và giám sát thi được thực hiện

nghiêm túc và khách quan

 

          Được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu Nhà trường và sự phối hợp của Phòng Quản lý Đào tạo, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo và các đơn vị có liên quan, buổi thi đã kết thúc tốt đẹp và đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Qua đây, Khoa Kỹ thuật hình sự đánh giá được năng lực học tập và tay nghề của học viên lớp chuyên ngành Kỹ thuật hình sự khóa K9 ở học phần Khám nghiệm một số hiện trường cụ thể, đồng thời rút được kinh nghiệm về hình thức tổ chức thi thực hành, cách ra đề và đáp án, phân công giáo viên chấm thi, phối hợp với các đơn vị có liên quan… Từ đó, đơn vị đề ra phương hướng để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III.

Lê Đức Thắng - K.KTHS T49

Các tin khác